top of page
  • Writer's pictureChin

การอนุมัติความรู้ (Authority)

ตอนอยู่ป.ตรีมีโอกาสเรียนวิชาCommunication ที่Australia ประเทศไทยถูกจำกัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่ค่าUncertainty Avoidance สูงมากคือหมายความว่าประเทศที่รับมือกับอะไรที่แตกต่างไม่ได้อะไรที่แตกแยกไม่ได้การจะทำอะไรต้องได้รับการอนุญาติจากผู้มีอิทธิพลสูงกว่าด้วยที่ว่าจากระบบการปกครองระบบการศึกษาระบบรุ่นพี่รุ่นน้องระบบSOTUS ระบบเจ้านายลูกน้องในที่ทำงานระบบภาษาศาสตร์ที่มีการใช้ค่ะขาครับพี่น้องบอกวรรณะบอกระดับสถานะทางสังคม


ทั้งหมดทั้งมวลทำให้คนไทยเป็นคนที่นิสัยตัดสินใจเองอะไรไม่เป็นและต้องรอการอนุมัติจากผู้บังคับบัญชา(Authority)


มันคือเรื่องที่แย่ในวงการฟิตเนสทำให้เกิดคำถามโง่ๆไม่รู้จบ

- กินอันนี้ได้มั้ยคับ?

- ยกท่านี้ได้มั้ยคับ?

- ทำแบบนี้จะผอมมั้ยคับ?

- เข่าเล่าปลายเท่าได้มั้ยคับ?

- Deadliftหลังจะหักมั้ยคับ?

- Squatเข้าจะเสียมั้ยคับ?

- กินผักกล้ามจะขึ้นมั้ยคับ?

- สเตียรอยด์ใช้ยังไงคับ?

- กินเวย์ก่อนนอนอ้วนมั้ยคับ?

- เล่นDumbellหรือBarbellดีกว่าคับ?

- กินเต้าหู้แทนไก่ดีมั้ยคับ?


คำถามพวกนี้จะไม่มีวันหมดไปจากวงการสังคมฟิตเนสไทยไม่ใช่ว่าระบบการศึกษาไม่สอนนะแต่เป็นเรื่องของAuthority หรือการที่ต้องรอการอนุมัติ'ความรู้' จากผู้อื่น


ทำให้คนไทยคิดเองไม่เป็นต้องรอความรู้จากเทรนเนอร์ที่มีใบรับรองหารู้ไม่ไม่ได้รู้อะไรเลยแต่มึงแค่ฟังเค้าเพราะเค้ามีใบรับรองไม่ใช่เพราะเค้ามีความรู้เดินไปถนนข้าวสารซื้อวุฒิป.เอกก็ได้แล้วสมัยนี้หรือล่าสุด2 วันก็เป็นโค้ชได้ใบรับรองแล้ว


ปัญหาไม่ได้อยู่ที่มีใบรับรองหรือไม่มีใบปัญหาคือคุณภาพจริงๆของใบรับรอง


จุดตรงนี้แหละที่ควรได้รับการแก้ไขเริ่มจากการคิดเองทดลองเองทดสอบเองผมชอบใช้เทคนิค3 เดือนคือทดลองเลยอะไรก็ได้ที่สงสัยให้เวลามัน3 เดือนทำแล้วจดบันทึกแล้วพอครบเวลาก็มาประเมินผลว่าเราพัฒนาจากสิ่งที่ทำมั้ยถ้าไม่ก็เลิกทำถ้าพัฒนาก็ทำต่อไปและหาวิธีที่ดีกว่าเดิมใหม่ๆไม่ต้องมานั่ง

รอResearch Paper หรือคนมาบอกว่าทำได้หรือไม่ได้


การคิดเองไม่เป็นก็จะเป็นช่องโหว่ใช้หาเงินไปเรื่อยๆกับสังคมไทยผู้ที่มีสิทธิมอบAuthority เหล่านี้ก็จะเป็นผู้เดียวที่มีอิทธิพลต่อประชาชนที่คิดไม่เป็นการพัฒนาบุคลากรถือเป็นเรื่องสำคัญมากนะ


ถามว่าต่อให้ทั้งกรุ๊ปทั้งเพจผมจะโพสอยู่คนเดียวไม่เคยรับสอนส่วนบุคคลไม่เคยรับเทรนไม่สอนคอร์สออนไลน์แต่ทุกคนเอาความรู้ตรงนี้ไปสอนไปใช้ประยุกต์ได้ผมก็ทำขอแค่ให้ได้เผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้องแก่บุคลากรต่อไปในกลุ่มในเพจนี้เทรนเนอร์เยอะมากลูกค้าอะไรเยอะมากหวังว่าทุกคนจะคิดเองได้เป็นและพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้มีองค์ความรู้ที่กว้างกว่าการรออนุมัติจากใครในสังคม



คนที่สั่งเราได้มีคนเดียวก็คือคนในกระจกนั่นเอง

163 views1 comment

Recent Posts

See All
bottom of page