top of page
  • Writer's pictureChin

กล้ามท้อง ?

ต้องแยกให้ออกก่อนระหว่าง Strength Training กับ Hypertrophy ซึ่งในความเป็นจริงการซ้อมทั้ง 2 รูปแบบ ได้ประโยชน์ที่ทับซ้อนกันอยู่แล้ว


เช่นการสร้างความแข็งแรงก็จะได้ขนาดเพิ่มขึ้นบ้าง ส่วนการสร้างกล้ามเนื้อก็จะได้ความแข็งแรงระดับหนึ่ง ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับเป้าหมาย 'หลัก' ของผู้ฝึก


ในส่วนของกล้ามท้องผมจะมีความเห็นเรื่องการฝึกทางด้าน Stength Training มากกว่า เนื่องด้วยเหตุผลหลักคือ


1.หน้าที่จริงๆของกล้ามเนื้อชุดนี้ เป็นตัว Support และ Connect ร่างกายส่วนบนและส่วนล่าง ป้องกันอันตรายทั้งกระดูกและอวัยวะภายใน บวกกับทำให้สรีระรูปร่างตั้งตรงตาม Posture ที่ควรจะเป็น ไม่งอไม่งุ้ม ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป


2.การจะเห็นกล้ามท้องชัดจริงๆเป็นเรื่องของโภชนาการมากกว่า เป็นเรื่องของ % ไขมันของร่างกายซึ่งเป็นผลปัจจัยหลักยิ่งกว่าการซ้อมแบบ Hypertrophy เพราะถ้าต่อให้ ขนาด ของ Core Muscle ขยายเพียงใด ถ้า % ไขมันสูง ก็จะมองไม่เห็นอยู่ดี


ฉะนั้นในความคิดเห็นของผมการฝึกท่า Compound หลักๆ นอกจากจะตอบโจทย์เรื่องการเพิ่มกล้ามเนื้อ การเพิ่มความแข็งแรง ยังเป็นท่าที่ใช้พลังงานมหาศาล ทำให้เราเห็นนักกีฬาบางท่านที่ซ้อมแต่ Compound จึงมีกล้ามท้องที่ชัดเจนและยังแข็งแรงอีกด้วย การฝึก Compound จึงเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ค่อนข้างครบวงจรมาก


ส่วนการฝึกที่เน้น Core Muscle ก็อาจจะดู Function ของกล้ามเนื้อ Core แต่ละชั้น Traverse abdominis

Internal and external obliques ,Rectus abdominis , Multifidus ซึ่งจะลงลึกเข้าไปมากขึ้น โดยผมได้แนบ 2 วีดีโอที่จบสรุปมาให้อีกด้วย


1.https://youtu.be/wiUiD6qQURY

2.https://youtu.be/f1Iq6zoKBr4


ถ้าบทความนี้มีประโยชน์อย่างไร ฝากเพื่อนๆกด Like และ Share แบ่งปันความรู้ให้เพื่อนๆท่านอื่นด้วยนะครับ ขอบคุณครับ




้ามท้อง ?

335 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page