top of page
  • Writer's pictureChin

กรอบ

อีกสิ่งหนึ่งที่คอยหลอกหลอนสังคมไทยอยู่วันยังค่ำคือ ‘การจำกัดตัวเองอยู่ในกรอบเดียว’ สามารถทำได้อย่างเดียว เป็นได้อย่างเดียว


ยกตัวอย่างเช่น


-จบวิศวะทำงานได้อย่างเดียวคือวิศวกร

-จบแพทย์ทำงานได้แค่ที่โรงพยาบาลคลีนิค

-แข่งเพาะกาย เป็นเทรนเนอร์ได้อย่างเดียว

-วิ่งมาราธอน สร้างกล้ามเนื้อไม่ได้

-เล่นสายเพาะกายยกน้ำหนักไม่ได้

-เล่นสายยกน้ำหนักหุ่นดีไม่ได้

-เข่าเลยปลายเท้าไม่ได้

-ไม่ได้เรียนภาษาอังกฤษแต่เด็ก ยังไงก็พูดไม่ได้

-ต้องไดเอทแบบทรมานตัดแป้งเท่านั้น

-ห้ามโอเวอร์เทรนนิ่ง

-ต้องคาดิโอ 30 นาทีเท่านั้นถึงจะเผาไขมัน

-ทำฟาสติ้งได้อย่างเดียวทำอย่างอื่นไม่ได้

-ทำคีโตได้อย่างเดียวทำอย่างอื่นไม่ได้



การคิดแบบนี้นอกจากจะเป็นการลิมิตศักยภาพที่แท้จริงของมนุษย์ (และตัวคุณเอง) แล้วยังจะเป็นการปิดกั้นการใช้ความรู้และจินตนาการในการสร้างสรรค์อีกมาก


มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต่างจากสัตว์ทั่วไปส่วนใหญ่นิดนึงตรงที่สามารถคิดและเรียนรู้ได้ สมองจึงเป็นอวัยวะที่พิเศษที่ทำให้มนุษย์นั้นแตกต่างออกจากสัตว์ทั่วไปมากนักในเรื่อง Civilization เราสามารถคิดค้น ประดิษฐ์ ประยุกต์ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ จินตนาการ และสำคัญที่สุดคือทำความคิดเหล่านั้นให้เป็นจริง


การที่คิดว่า ‘ไม่ได้’ คือจบทุกความเป็นไปได้ทั้งหมดโดยไม่ต้องมีคำถามต่อใดๆทั้งสิ้น ความคิดแบบนี้นอกจากจะไม่ก่อให้เกิดการพัฒนาใดๆแล้วยังบ่อนทำลายการเจริญของภาพรวมในสังคมอีกด้วย


ตั้งแต่ยุค 500 ปีก่อนคริสตกาล ปีทาโกรัส (Pythagoras) นักปราชญ์และนักคณิตศาสตร์ชาวกรีกได้ตั้งสมมติฐานว่าโลกกลม แต่ก็ได้ถูกกระแสต่อต้านจากผู้ที่เชื่อว่าโลกแบนอย่างมาก จน ประมาณ 70 ปีต่อมา อแน็คซาโกรัส (Anaxagoras) เพื่อนชาวกรีกของเขาก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าโลกกลม โดยการสังเกตุเงาของโลกจากปรากฏการณ์จันทรุปราคา


สิ่งที่ Hero Athletes พยายามจะพิสูจน์คือก้าวข้ามลิมิตของทั้งความคิดที่จำกัดศักยภาพตัวเองอยู่ในกรอบ และ ศักยภาพทั้งทางร่างกาย ด้วยการใช้แนวคิดที่ไร้ขีดจำกัดเพื่อการยกระดับของทั้งสัมคมและประเทศในวงกว้างนอกเหนือจากวงการฟิตเนส


ปัจจุบันผมยังแข่งกีฬาทุกประเภททั้ง Bodybuilding, Powerlifting, Strongman และในอนาคตก็จะขยับไปทั้ง Olympic Weightlifting และ Marathon


สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นฟิตเนสไม่ใช่กล้ามเนื้อ ไม่ใช่รูปร่าง ไม่ใช่ความแข็งแรง แต่เป็น แนวคิด และไอเดีย ที่จะช่วยผลักดันคุณไปสู่เป้าหมายในชีวิตต่างหาก


Chin

Hero Athletes


——————————————-

Facebook : Officialheroathletes

Instagram : @hero_athletes

Line : @heroathletes

135 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page