top of page
  • Writer's pictureChin

สรุปประสบการณ์เดิน 100,000 ก้าว !!

สรุปประสบการณ์การเดิน 100,000 ก้าว! (100,000 Steps Challenge)

เริ่มต้นด้วยที่ว่าผมเห็นการทดลองนี้ในอินเตอร์เนตถ้าจำไม่ผิดเป็นของ Fitbit ซึ่งส่วนตัวผมเคยได้ทำ 50,000 ก้าว ใน 1 วันมาแล้ว (https://youtu.be/LGnaBivaSqg) ก็สำเร็จ ยากพอสมควร แต่เนื่องด้วยเป็นคนชอบอะไรท้าทาย + ชอบเดิน จึงอยากลองอัพขึ้นไปอีกขั้นนึงดูว่า จะทำได้มั้ย

ตอนคิดจะทำตื่นเต้นพอสมควรว่าจะทำได้มั้ย เพราะว่า 100,000 ก้าวนี่ ไม่ธรรมดามากเพราะปกติเฉลี่ยการเดินคนเราได้ 10,000 ก้าวก็หรูแล้ว แล้วก็ไหนๆผมเป็นคนชอบทดลอง ผมเลยบันทึกการทำการทดลองนี้เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจนำข้อมูลไปประตุกย์ใช้ต่ออีกด้วย

ผลการทดลอง เป้าหมาย 100,000 ก้าว เดินได้ 94,747 ก้าว เริ่มเดิน ~5.30 นาฬิกา จบโปรแกรม ~23.55 นาฬิกา สาเหตุ - เดินต่อไม่ไหว ปวดเท้า กล้ามเนื้อต้นขา น่อง และ ล้าระบบประสาทมาก

Stats เริ่มต้น : Bodyweight : 89kg Body Fat : 28.2%

Starts ตอนจบ Bodyweight 87.1kg Body Fat : 27.6%

อาหารที่ทานทั้งวัน มื้อแรก - อาหารคลีน DinoPao Kitchen 1 กล่อง , พริกกรอบ, Whey Protein 2 Scoop + กาแฟผง 1 ช้อนโต๊ะ มื้อสอง - อกไก่ปั่น 2 ขวด มื้อที่สาม - อาหารคลีน 1 กล่อง , บัวลอยใส่นม , สัปปะรด + แคนตาลูป , ขนมเปี๊ยะไข่เค็ม 1 ชิ้น น้ำ : Coke Zero x 2, น้ำดื่มปกติ หิวก็ดื่ม

แผนการเดินโดยสังเขป 5.30 - 11 น. เดินออกจากบ้านไปสวนลุม เดินรอบใหญ่ 5 รอบ 11 - 12.30 เดินกลับบ้านมาทานข้าว (มื้อแรก) พักผ่อน 13.00 เดินบนลู่วิ่งที่คอนโด เนื่องจากรอชาร์ตแบตมือถือ 15.00 เดินจากบ้านไปสยาม ส่งไปรษณีย์ ซื้อไก่ปั่น (มื้อสอง) 16.00 ~ 18.00 เดินจากสยาม ไปเซ็นทรัลเวิลลงซอยหลังสวน ผ่านสวนลุมอีกรอบ เดินกลับไปที่คอนโด 18.30 ~ 19.30 พักทานข้าว (มื้อสาม) 20.00 ~ 22.00 เดิน + วิ่ง ที่คอนโด (ยิมคอนโดปิด 4 ทุ่ม) 22.00 - 23.50 เดิน + วิ่งบริเวณรอบคอนโด จนไม่ไหว

ความรู้สึกต่อการทดลองนี้ ข้อดี - หุ่นเปลี่ยนไวมาก ถ่ายรูปเห็นความแตกต่างชัดเจนมาก เนื่องจาก Low Intensity Cardio (เดิน) จะใช้พลังงานจากไขมันเป็นหลักอยู่แล้ว จากคาร์โบไฮเดรตน้อย และดึงกล้ามเนื้อมาใช้เป็นพลังงานน้อย น่าจะเป็นสาเหตุที่หุ่นเปลี่ยนไวมาก และตอนเดินข้างนอกก็เหงื่อออกเยอะตลอด น่าจะมีน้ำหนักน้ำออกด้วยและน้ำใต้ผิวทำ ทำให้หุ่นเปลี่ยนและเห็นกล้ามเนื้อได้ชัด อาหารที่ทานมีคาร์โบไฮเดรตปกติ แต่เนื่องจากกิจกรรมไม่ได้นำคาร์โบไฮเดรตที่กินไปใช้มาก จึงเก็บไว้ที่กล้ามเนื้อปกติ ตื่นเช้ามาจึงดูว่าหุ่นค่อนข้างแห้งลง แต่กล้ามเนื้อฟูขึ้น - นอกจากออกกำลังกาย ก็ยังเป็นการออกกำลังใจอีกด้วย เพราะเป็นอะไรที่ท้าทายมาก ยาก แต่ครั้งหนึ่งในชีวิตเราได้ทำสิ่งนี้ ข้อเสีย - ส่วนตัวคิดว่าข้อเสียเยอะกว่าข้อดี เนื่องจากว่าเป็นอะไรที่สุดโต่งจริงๆ ต้องใช้เวลาทั้งวันในการทำ เหนื่อยมาก ล้าระบบประสาทมาก ปวดกล้ามเนื้อเท้า ปวดข้อต่อ ปวดหลัง กับข้อดีเรื่องหุ่นเปลี่ยนไวคิดว่าได้มาไม่คุ้มกัน - เหนื่อยจนนอนไม่หลับ คิดว่าจะหลับลึกมากหลังจากเสร็จการทดลอง แต่กลับเหนื่อย หัวใจเต้นจนนอนไม่หลับ กลางดึกหิวมาก ทั้งๆที่ตอนทำการทดลองไม่หิว - ใช้เวลาฟื้นพอสมควร ต้องทั้งแช่น้ำร้อน ยืด เข้าซาวน่า ไปนวด ทานโปรตีนเพิ่มอย่างมากกว่าจะกลับมาออกกำลังกายได้ปกติใช้เวลา 2 วัน

ส่วนเพื่อนๆที่อยากดูเป็นบันทึกวีดีโอทุกรายละเอียดของจริง ภาพจริง ทำจริง เดินจริง กินจริงเหนื่อยจริง พังจริง อยู่ในคลิปวีดีโอนี้แล้ว

ฝากเพื่อนๆเข้าไปดูและสนับสนุนติดตามกันด้วยนะครับ แล้วจะมีการทดลองสุดโต่งอีกหลายๆแบบมาให้เพื่อนๆได้ชมกันอีกแน่นอน หวังว่าเพื่อนๆจะได้อะไรบ้างไม่มากก็น้อยจากโพสนี้นะครับ ถ้าชอบกดแชร์กันได้เลย ขอบคุณครับ

Facebook : HeroAthletes Instagram : @hero_athletes Youtube : HeroAthletes Line : @heroathletes


320 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page