top of page
  • Writer's pictureChin

ว่าด้วยความช้าในวงการฟิตเนสไทย Part.11 ‘อนาคต’

ว่าด้วยความช้าในวงการฟิตเนสไทย Part.11 ‘อนาคต’


สิ่งที่ทำให้ความ ‘อวิชชา’ ยังคงอยู่ต่อไปในวงการคือมัวแต่พยายามจะเอาชนะ


จริงอยู่ที่ตลอดเวลาที่ผ่านมาผมพยายามลบล้างความเชื่อเก่าๆ ให้หมดไปจากวงการฟิตเนส ซึ่งถามว่าเห็นผลมั้ย จริงๆคำว่าเห็นผลของผม ขอแค่หนึ่งคนได้ประโยชน์ ก็คือเห็นผลแล้ว แต่ผลกระจายออกไปวงกว้าง ก็ค่อนข้างน่ายินดี


แต่มันหยุดแค่นี้ไม่ได้


เรามองกลับหลังหาประวัติศาสตร์ได้ แต่สิ่งที่ต้องทำในวงการจริงๆคือการมองไปข้างหน้า การสร้างสิ่งใหม่ๆขึ้นมา สร้างสรรค์สิ่งที่มีประโยชน์ได้จริง มิใช่มัวแต่จับจ้องเรื่องเก่าๆ


ในช่วงปีที่ผ่านมาดราม่าเกิดขึ้นในวงการเยอะผิดปกติ โดยมีทั้งการแบ่งพรรคแบ่งฝ่าย ความรู้มึงผิด ความรู้กูถูก รบกันอย่างบ้าคลั่ง โดยมีแต่ความเกลียดชังกันอย่างกับมีใครไปเผาบ้านพ่อบ้านแม่พวกแม่ง


จนถึงจุดหนึ้งที่ผมเคยคิดว่า มันกลายเป็นเรื่องปกติ


ตามประวัติศาสตร์มายาวนานสงครามไม่เคยมีที่ไหนยุติ และไม่มีใครชนะ มีแต่ใครเสียหายน้อยที่สุด


จนคิดว่า มันเถียงกันแบบนี้เป็น ‘ปกติ’ แล้วมั้ง ?


วงการประเทศไทยก็จะเป็นแบบนี้ มีดราม่าแบบนี้ มี % คนที่เป็นแบบนี้ มีสื่อแบบนี้ มีการเมืองแบบนี้ มีอาหารแบบนี้ มีระบบการศึกษาแบบนี้ มีคนที่คิดต่างๆนาๆ มีคอรัปชั่นแบบนี้ มีรถไฟฟ้ามีสยามมีเซ็นทรัลเวิลด์แบบนี้ เหมือนส้ม ทุกอย่างรวมกัน สีส้ม รสส้ม รสเปรี้ยว ทรงกลม มีวิตามินซี ถึงได้เรียกว่าส้ม มันคือเสน่ห์ประเทศไทย เราก็โอเคกับมันนะ มีหวานบ้าง มีเน่าบ้าง เราอาจจะเป็นส่วนเล็กๆที่ทำให้ส้มนี้มันหวาน มันสดขึ้นหน่อยก็ยังดี แต่เปลี่ยนส้มเป็นแอปเปิ้ลคงไม่ได้ เราก็ต้อง Take it as an orange อะ


แต่มันไม่ใช่ มันต้องดีกว่านี้ มันต้องพัฒนากว่านี้ มันจะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆก็ลำบาก เราจะล้าหลังบ้านฝรั่งกันอีกนาน เพราะตอนผมอยู่ Switzerland อยู่ Sweden ยิ่งประเทศแถบ North Europe ในข่วงที่ไปใช้ชีวิตเรียนโทมา นี่ เงียบสงบจนไม่อยากจะกลับ


ส่วนถ้าถามต่อว่า ล้าหลังแล้วไง ?


ระบบต่างๆเราจะโดนต่างชาติผูกขาดหมดครับ


ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจฟิตเนส


ณ ตอนนี้ ถ้าใครสังเกตุจะเห็นว่า Chain Fitness ต่างชาติเข้ามาลงทุนกันอย่างแทบเทหมดหน้าตัก ทั้ง Fitness First, Virgin Active, Jetts, Anytime, Vons, 24/7 ด้วยราคาที่ถูกแสนถูก ข้อเสนอที่ปฏิเสธไม่ลง เล่นได้ทั่วโลกอีก โลเคชั่นทั่วเมือง


ที่จะแย่เอาคือ Local Fitness ของไทยเราครับ (ผมถึงได้ทำโปรแกรม Approved Gym ขึ้นมาเพื่อช่วยธุรกิจฟิตเนสขนาดเล็กของไทย ใครเป็นเจ้าของฟิตเนสสนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน https://www.heroathletes.com/approved-gym)


เราจะสู้เขาไม่ได้ คนไทยจะต้องไปทำงานให้ฟิตเนสต่างชาติกันหมด เงินทุนหมุนเวียนแต่เงินเดือนเทรนเนอร์ แต่รายรับใหญ่ไม่ได้เข้าประเทศนะครับ

นี่แค่แง่มุมหนึ่งของธุรกิจฟิตเนสนะครับ


ผมยังไม่ได้กล่าวถึงตลาดความรู้ที่พวกเราพากันลงเหวอีก เช่นการแชร์ความรู้ผิดๆต่อๆกันโดยไม่วิเคราะห์ ตามดราม่าต่างๆ ไดเอทแปลกๆ ยาลดน้ำหนักทำไมขายได้ดี คลีนิคดูดไขมัน คลีนิคสร้าง Six Packs อะไรประมาณนี้


ผมบอกเลยตอนนี้ Trend กำลังมา อีก 5 ปีเราจะมีคนเล่นฟิตเนสกันเต็มไปหมด อยากให้คนในชาติเราโตไปทางไหน ก็อยู่ที่ความคิดมวลรวมของประชากรแหละ


เราต้องเลิกทะเลาะกันเองหรือเอาตรงๆ


เลิกโง่กันเองได้แล้ว


เพราะถ้ามัวแต่โง่บี้กันเองเนี่ย ลืมตามาดูอีกที จะไม่มีพื้นที่ให้ธุรกิจฟิตเนสของคนไทยได้ยืนนะครับ


Socrates เคยกล่าวไว้ว่า ‘The Secret Of Change Is To Focus All Of Your Energy, Not On Fighting The Old, But On Building The New’


ทำเพื่ออนาคตข้างหน้าครับ

ก่อนจะไม่มีอนาคตให้ทำ


Chin

Hero Athletes



273 views1 comment

Recent Posts

See All
bottom of page